ประมวลการสอน Course
Syllabus
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
1. ผู้สอน นางสาวอุบล
ตะสนท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
2. รหัสวิชา
ง32202 ชื่อวิชา
การสร้างภาพเคลื่อนไหว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5
เวลา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ 0.5 หน่วยกิต 20 จำนวนชั่วโมง/ภาค
เวลา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ 0.5 หน่วยกิต 20 จำนวนชั่วโมง/ภาค
3. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาการใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว
(Flash) และการประยุกต์ใช้โปรแกรมกราฟิก โปรแกรมบันทึกตัดต่อ
ภาพยนตร์ เสียงดิจิตอล และโปรแกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นำมาเรียบเรียงเชื่อมโยงสร้างเป็นชิ้นงานนำเสนอขั้นสูง ปฏิบัติการโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) โปรแกรมการนำเสนอ
สามารถนำเสนอได้อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสม ตรงตามวัตถุประสงค์ของงาน มีจิตสำนึก
และความรับผิดชอบ
4. ตัวชี้วัด /
ผลการเรียนรู้ เมื่อนักเรียนศึกษาแล้วสามารถ
1. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ
2. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) และการตกแต่งชิ้นงาน
3. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการสร้างรูปภาพ
4. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการกำหนดลักษณะการเคลื่อนไหว
5. ใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการแทรกสื่อผสม ภาพพยนต์ และการกำหนดเวลา
6. เสนอเค้าโครงเรื่องสำหรับการสร้างงานด้วยโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ตามความสนใจ
7. ประยุกต์ใช้งานเพื่อปฏิบัติงานนำเสนอตามความสนใจ
8. อธิบายการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ
1. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ
2. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) และการตกแต่งชิ้นงาน
3. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการสร้างรูปภาพ
4. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการกำหนดลักษณะการเคลื่อนไหว
5. ใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการแทรกสื่อผสม ภาพพยนต์ และการกำหนดเวลา
6. เสนอเค้าโครงเรื่องสำหรับการสร้างงานด้วยโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ตามความสนใจ
7. ประยุกต์ใช้งานเพื่อปฏิบัติงานนำเสนอตามความสนใจ
8. อธิบายการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ
5. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2.
ซื่อสัตย์สุจริต 3. มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ 9. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
8. มีจิตสาธารณะ 9. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
6. สาระความรู้และแนวคิดที่สำคัญ (เนื้อหาสาระที่สอน)
6.1 Flash Introduction - รู้จักโปรแกรม Macromedia Flash
6.2 Flash Animation 1 - การสร้างงาน Animation บน Flash แบบ Frame by Frame
6.3 Flash Animation 2 - การสร้างงาน Animation บน Flashแบบ Tweening Motion
6.4 Flash Animation 3 - การสร้างชิ้นงาน Animation บน Flash แบบ Tweening Shape
6.5 Symbol on Flash 1 - สร้าง Symbol ของ Flash แบบ Graphic
6.6 Symbol on Flash 2 - การสร้าง Symbol ของ Flash แบบ Button
6.7 Symbol on Flash 3- การสร้าง Symbol ของ Flashแบบ Movie Clip
6.8 Flash Cartoon 1 - Timeline - การสร้าง Layer แต่ละชนิดบน Flash
6.9 Flash โฆษณา - การพัฒนางานโฆษณา นำเสนอผลงาน
6.10 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนอในรูปแบบที่เหมาสมกับงาน
6.1 Flash Introduction - รู้จักโปรแกรม Macromedia Flash
6.2 Flash Animation 1 - การสร้างงาน Animation บน Flash แบบ Frame by Frame
6.3 Flash Animation 2 - การสร้างงาน Animation บน Flashแบบ Tweening Motion
6.4 Flash Animation 3 - การสร้างชิ้นงาน Animation บน Flash แบบ Tweening Shape
6.5 Symbol on Flash 1 - สร้าง Symbol ของ Flash แบบ Graphic
6.6 Symbol on Flash 2 - การสร้าง Symbol ของ Flash แบบ Button
6.7 Symbol on Flash 3- การสร้าง Symbol ของ Flashแบบ Movie Clip
6.8 Flash Cartoon 1 - Timeline - การสร้าง Layer แต่ละชนิดบน Flash
6.9 Flash โฆษณา - การพัฒนางานโฆษณา นำเสนอผลงาน
6.10 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนอในรูปแบบที่เหมาสมกับงาน
7. แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
- อธิบาย - สาธิต - ปฎิบัติ - สร้างชิ้นงาน - ศึกษาค้นคว้า - การนำเสนอ - กระบวนการกลุ่ม
8. อุปกรณ์สื่อการสอน
ได้แก่ คอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์ เพาเวอร์พอยต์ ใบความรู้ ใบงาน
9. การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
(อัตราคะแนน 60:40) คะแนนเก็บ 60 คะแนน สอบกลางภาค 20 คะแนน สอบปลายภาค 20 คะแนน
1. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว Flash Introduction 5 คะแนน
2. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการสร้างรูปภาพ 5 คะแนน
3. Flash Animation 5 คะแนน
4. Symbol on Flash 1 5 คะแนน
5. Flash Cartoon 5 คะแนน
6. เสนอเค้าโครงเรื่องสำหรับการสร้างงานด้วยโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ตามความสนใจ 5 คะแนน
7. ประยุกต์ใช้งานเพื่อปฏิบัติงานนำเสนอตามความสนใจ Flash โฆษณา 15 คะแนน
8. อธิบายการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ 5 คะแนน
9. สมุด(แบบฝึกหัดตามมอบหาย) 10 คะแนน
10. สอบกลางภาค 20 คะแนน
11. สอบปลายภาค 20 คะแนน
8. อุปกรณ์สื่อการสอน
ได้แก่ คอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์ เพาเวอร์พอยต์ ใบความรู้ ใบงาน
9. การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
(อัตราคะแนน 60:40) คะแนนเก็บ 60 คะแนน สอบกลางภาค 20 คะแนน สอบปลายภาค 20 คะแนน
1. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว Flash Introduction 5 คะแนน
2. ใช้โปรแกรมการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ในการสร้างรูปภาพ 5 คะแนน
3. Flash Animation 5 คะแนน
4. Symbol on Flash 1 5 คะแนน
5. Flash Cartoon 5 คะแนน
6. เสนอเค้าโครงเรื่องสำหรับการสร้างงานด้วยโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Flash) ตามความสนใจ 5 คะแนน
7. ประยุกต์ใช้งานเพื่อปฏิบัติงานนำเสนอตามความสนใจ Flash โฆษณา 15 คะแนน
8. อธิบายการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ 5 คะแนน
9. สมุด(แบบฝึกหัดตามมอบหาย) 10 คะแนน
10. สอบกลางภาค 20 คะแนน
11. สอบปลายภาค 20 คะแนน
รวม 100 คะแนน
10.
การประเมินผลการเรียน
วิธีการตัดเกรดอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์
วิธีการตัดเกรดอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์
11. แหล่งข้อมูลเพื่อศึกษา
1. ททิรา เหลืองวิลาศ. Flash
MX สร้างแอนิเมชันบนเว็บอย่างมืออาชีพ: ซีเอ็ดยูเคชั่น2. การใช้งาน Flash เบื้องต้น สื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ internet ห้องสมุดสารสนเทศ
(นางสาวอุบล ตะสนท์)
ครูผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น